TẾ BÀO MỠ CŨNG NGỦ

Một nghiên cứu từ Đại học Chicago kết luận rằng ngủ không chỉ dành cho não bộ, cho thấy nhắm mắt không đủ có hại cho các tế bào mỡ, làm giảm 30% khả năng phản ứng của chúng với insulin, một loại hormone điều chỉnh năng lượng.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Annals of Internal Medicine về việc kết nối việc mất ngủ với sự gián đoạn khả năng điều chỉnh năng lượng của một người, một quá trình có thể dẫn đến tăng cân, tiểu đường và các vấn đề sức khỏe khác. Nghiên cứu cho thấy rằng vai trò của giấc ngủ đối với quá trình chuyển hóa năng lượng ít nhất cũng quan trọng như đối với chức năng của não.

TẾ BÀO MỠ CŨNG NGỦ

Tác giả nghiên cứu Matthew Brady, phó giáo sư y khoa tại Đại học Chicago, cho biết: "Chúng tôi phát hiện ra rằng các tế bào mỡ cần ngủ để hoạt động bình thường. Nhiều người nghĩ chất béo là một vấn đề, nhưng nó phục vụ một chức năng quan trọng. Chất béo trong cơ thể dự trữ và giải phóng năng lượng".

Nghiên cứu gồm hai phần bao gồm sáu người đàn ông và một phụ nữ. Trong phần một của nghiên cứu, các tình nguyện viên đã dành 8,5 giờ mỗi đêm trên giường trong bốn đêm liên tục. Trong phần khác, họ đã dành 4,5 giờ trên giường trong bốn đêm. Lượng thức ăn của họ giống nhau trong cả hai điều kiện nghiên cứu. Sau đêm thứ tư, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra độ nhạy insulin trên toàn bộ cơ thể của mỗi tình nguyện viên.

Trong các chu kỳ ngủ ngắn, độ nhạy insulin của tế bào mỡ giảm 30% so với sự khác biệt giữa tế bào của người béo phì và người gầy. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người tham gia thiếu ngủ có phản ứng giảm với insulin.

Đồng tác giả nghiên cứu, Eve Van Cauter, Giáo sư Y khoa Frederick H. Rawson tại Đại học Chicago, cho biết: "Một số người khẳng định họ có thể chịu đựng được những tác động nhận thức của việc thiếu ngủ thường xuyên. Tuy nhiên, trong nghiên cứu nhỏ nhưng kỹ lưỡng này, chúng tôi phát hiện ra rằng bảy trong số bảy đối tượng có sự thay đổi đáng kể về độ nhạy insulin. Họ không chịu đựng được những hậu quả của quá trình trao đổi chất".

=> Xem thêm: Giá nệm lò xo bao nhiêu tiền

Theo Bedtimes.