NGUYÊN NHÂN VÀ ĐIỀU TRỊ THOÁI HÓA ĐỐT SỐNG CỔ BẰNG GỐI TRỊ LIỆU

Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh lý xương khớp xảy ra khi xương khớp bị lão hóa, dẫn đến hiện tượng lớp sụn và đầu khớp xương bị mài mòn, hao tổn làm cấu trúc xương thay đổi không còn chắc chắn nữa.

 

Điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng gối trị liệu

 

Thoái hóa đốt sống cổ thường xảy ra với người lớn tuổi tầm từ 40 trở lên. Bên cạnh đó, những người làm công việc có sự vận động cổ nhiều như lao động phổ thông, khuân vác, nha sĩ, nhân viên văn phòng,… cũng có nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ sớm.

Khi bị thoái hóa đốt sống cổ, bệnh nhân có các triệu trứng dễ nhận biết như sau:

  • Bị sái cổ, đau đầu, chóng mặt, vận động cổ cảm thấy rất đau, khó chịu
  • Cơn đau từ cổ lan sang tai, đầu, khiến bệnh nhân bị đau vùng chẩm, trán, lan xuống cả bả vai và cánh tay.
  • Bệnh nhân bị yếu cơ, liệt cơ, dẫn đến không cầm nắm được đồ vật.

Thoái hóa đốt sống cổ gây ra những biến chứng rất nguy hiểm. Do xương khớp bị hư hại, tạo điều kiện cho nhiều bệnh lý khác tấn công vào cột sống cổ. Những biến chứng điển hình nguy hiểm như:

 

Điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng gối vật lý trị liệu

 

  • Gai cột sống: Khi bị thoái hóa xương khớp, canxi sẽ tích tụ tại vị trí xương bị thiếu hụt, dẫn đến hình thành gai xương. Những gai xương này mọc ở những vị trí không thích hợp, gây chèn ép vào các rễ thần kinh , tủy sống, khiến bệnh nhân bị đau cổ, gáy, đau đầu, chóng mặt, cứng cổ, vận động hạn chế, thậm chí bị yếu, liệt cơ, không thể cầm nắm đồ vật.
  • Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ: Khoảng trống giữ các khớp xương khi bị thoái hóa cột sống cổ khiến nhân nhầy đĩa đệm chui qua hình thành khối thoát vị chèn ép vào dây thần kinh, tủy sống. Bệnh nhân bị đau đốt sống cổ, khó vận động vùng cổ, mất đường cong sinh lý tự nhiên, bại liệt toàn thân.
  • Đau thần kinh liên sườn: Thoái hóa cột sống cổ làm rể thần kinh ở đốt sống cổ bị chèn ép, gây hiện tượng đau tức ngực, đau mạn sườn, đau dọc theo dây thần kinh, đau từ trước ngực lan ra cột sống. Bệnh có thể khiến bệnh nhân bị đau nhức mãn tính, mất thăng bằng, liệt toàn thân nếu không được diều trị kịp thời.

Do vậy có thể thấy rằng thoái hóa cột sống cổ gây nguy hại rất lớn cho sức khỏe người bệnh. Người bệnh cần được điều trị thoái hóa đốt sống cổ sớm ngay khi phát hiện những dấu hiệu bệnh lý để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm hơn. 

Những phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ tốt nhất hiện nay

  • Phương pháp dùng thuốc đặc trị: Dựa vào tình trạng bệnh nhân, bác sĩ sẽ kê đơn những loại thuốc phù hợp nhất. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp cho những trường hợp bệnh nhẹ.
  • Phương pháp dao châm He-ne: Đây là phương pháp xâm lấn tối thiểu công nghệ mới có sự kết hợp đông và tây y, tác động từ các huyệt vị vào các khớp xương, đem lại hiệu quả điều trị rất cao.
  • Phương pháp vật lý trị liệu: Bao gồm những phương pháp kết hợp có tác dụng thúc đẩy sự trao đổi chất, tăng cường lưu thông mạch máu, giảm đau nhanh, … đó là xoa bóp bấm huyệt, châm cứu, máy vật lý trị liệu,…

 

Điều trị thoái hóa cột sống cổ bằng gối trị liệu memory foam

 

Cách phòng bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Một số thói quen hàng ngày làm hỏng xương cổ cần thay đổi hoặc điều chỉnh ngay như tư thế đi, đứng, ngồi, nằm ngủ, nằm đọc sách, xem điện thoại.

Chúng ta nên biết rằng, tư thế cúi đầu nhắn tin, xem điện thoại, đọc sách, khiến cột sống cổ chịu áp lực tương đương công kênh một khối lượng nặng 18kg – 27kg, thậm chí còn ảnh hưởng đến phổi và các cơ quan khác. 
 

 

Điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng gối trị liệu memory foam

 

Cách tốt nhất để tránh bệnh là sống lành mạnh, tích cực và có phương pháp tập luyện, chăm sóc sức khỏe hàng ngày phù hợp như:

  • Tập thể dục hàng ngày với bài tập phù hợp với thể trạng và sức khỏe mỗi người.
  • Tránh ngồi lâu một chỗ mà không vận động cơ thể. Đầu, cổ và mắt tránh tập trung vào một việc quá lâu. Sau khoảng 1 – 2 tiếng làm việc, cần phải đứng lên đi lại vận động cơ thể, xoay cổ, xoay người và tự xoa bóp vùng vai, cổ, và xoa nhẹ vùng mắt.
  • Cẩn thận khi di chuyển: Khi cần đi lại nhiều hoặc đi du lịch, phải ngồi nhiều trên tàu xe, bạn nên mang theo chiếc gối đỡ cổ để đảm bảo cổ được nâng đỡ không bị ngã vẹo quá mức.
  • Chọn gối điều trị thoái hóa đốt sống cổ / gối trị liệu: Nên đảm bảo cổ được chạm vào gối, được gối bảo vệ đốt sống cổ, và nâng đỡ phần cột sống cổ, không nên có khoảng trống ở vùng cổ khi ngủ quá lâu. Người có thói quen nằm nghiêng nên chuẩn bị chiếc gối có chiều cao bằng với vai để đảm bảo đầu thẳng. Khi ngủ thì không nên vừa nằm vừa ngồi kiểu đọc sách dài, không được để tay lên quá trán khi ngủ.

 

Gối vật lý trị liệu memory foam điều trị thoái hóa đốt sống cổ

 

Hiện nay trên thị trường Việt Nam có nhiều loại gối hỗ trợ cột sống cổ, trị liệu chứng đau cổ có hình dạng cong chữ S ôm sát theo đường cong sinh lý cơ thể, với phần cao được đặt dưới cổ để giữ cho cột sống thẳng hàng và luôn được nâng đỡ trong mọi tư thế ngủ. (xem thêm gối trị liệu).