VẢI TENCEL LÀ GÌ?

Vải Tencel là gì được biết đến là một loại vải cao cấp khá thịnh hành và rất được yêu chuộng hiện nay. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy trong bộ sưu tập của nhiều nhà thiết kế hàng đầu và ở nhiều dòng sản phẩm được sản xuất từ vải của các nhà bán lẻ nổi tiếng.

Vải Tencel là gì

Vải Tencel là gì?

Vải Tencel là một loại vải sinh học được chiết xuất từ những cây gỗ thiên nhiên có hàm lượng cenllulo cao như các cây thuộc họ nhà tre, bạch đàn và phổ biến nhất trong số đó là cây khuynh diệp. Để sản xuất ra được vải Tencel, các loại vỏ gỗ cây trên sẽ được sơ chế và nghiền thành bột. Sau đó kéo thành sợi và dệt bằng công nghệ Nano để tạo thành sản phẩm vải hoàn chỉnh.

Lịch sử hình thành của vải Tencel

Sợi vải Tencel được phát triển bởi công ty Courtaulds Fibers ở Conventry, Vương Quốc Anh vào những năm 1980.

Vải Tencel bắt đầu được thương mại hóa tại nhà máy Rayonulds ở Mobile, Alabama, Hoa Kỳ vào năm 1990.

Đến năm 2004, vải Tencel trở thành sản phẩm nổi tiếng bậc nhất của tập đoàn Lenzing AG và bắt đầu nổi tiếng khắp thể giới vào năm 2013.

Vải Tencel được sản xuất như thế nào?

Quy trình sản xuất vải Tencel được công bố như sau:

Bước 1: Hòa tan bột gỗ trong các dung môi hữu cơ không độc hại.

Bước 2: Ép đùn dung dịch qua các lỗ nhỏ để tạo ra các chất xơ và dung môi được tái chế để thu hồi sử dụng.

Bước 3: Chuyển sợi xơ qua khu vực chuyên dụng để loại bỏ các oxit amin độc hại ra khỏi sợi vải.

Bước 4: Rửa sạch sợi, sấy khô sau đó cuộn thành cuộn lớn và dệt thành vải tấm.

Vải Tencel là gì

Ưu điểm của vải Tencel

Thông thoáng và mát mẻ:

Được tạo thành bởi sợi chiết xuất từ tự nhiên của thân cây tre, bạch đàn, khuynh diệp,… có chứa nhiều cenlulo kết hợp với công nghệ dệt Nano tiên tiến nên sợi vải Tencel có độ mảnh cao, rất thông thoáng và mát mẻ, không gây bí nóng, khó chịu, rất thích hợp với khí hậu nóng ẩm, đặc biệt là vào những ngày hè oi bức. Khi làn da bạn chạm vào vải Tencel, bạn sẽ cảm nhận được sự mát lạnh vô cùng sảng khoái. Đây cũng chính là lý do chăn drap Tencel ngày càng được ưa chuộng ở Việt Nam.

Khả năng hút ẩm tuyệt vời:

Vải Tencel có khả năng thấm hút xuất sắc trên cả tuyệt vời. Khi sử dụng các sản phẩm may mặc hay các bộ chăn ga gối nệm chất liệu vải Tencel thì mồ hôi và độ ẩm không khí sẽ không còn tích tụ trên bề mặt mà sẽ bị hút vào trong sợi vải rồi nhanh chóng chuyển hóa và khuếch tán vào không khí để loại bỏ tình trạng bí bách và đem lại những cảm nhận thoải mái nhất cho người sử dụng.

An toàn với sức khỏe người dùng:

Nguyên liệu hoàn toàn từ tự nhiên, các dung môi oxit amin được sử dụng trong quá trình sản xuất vải Tencel hoàn toàn vô hại đối với con người và có thể được tái sử dụng gần như toàn bộ và được nhiều lần nên vải hoàn toàn không gây kích ứng da, đặc biệt phù hợp với những người có làn da nhạy cảm, kể cả những ai có cơ địa dễ dị ứng.

Cùng với đó, đặc tính hút ẩm cao của sợi vải Tencel còn giúp loại bỏ sạch các loại vi khuẩn tồn tại ở môi trường sống, giúp bảo vệ sức khỏe người dùng tốt hơn so với các loại vải khác.

Thân thiện với môi trường:

Nguyên liệu sử dụng trong sản xuất vải Tencel chứa các phân tử không có khả năng thay đổi hóa học, không sản sinh tác dụng phụ, không xả chất thải có hại ra môi trường nên hoàn toàn thân thiện với môi trường.

Khắc phục nhược điểm vải Cotton:

So với vải Cotton, vải Tencel mềm hơn, khô nhanh hơn, không bị nhăn hay co rút, nhàu nát sau khi giặt. Với những điều này, vải có thể giặt bằng máy mà không sợ ảnh hưởng đến chất lượng sợi sau khi giặt.

Màu sắc phong phú:

Sợi Tencel có khả năng hấp thụ vô cùng cao nên có thể dễ dàng nhuộm màu vải theo ý thích để tạo ra sự đa dạng về màu sắc và hoa văn.

Nhược điểm của vải Tencel

Dù là loại vải được đánh giá cao hàng đầu hiện nay nhưng vải Tencel cũng không thể tránh được việc còn nhược điểm đó là trong lần giặt đầu tiên thì vải sẽ co lại khoảng 3%, tuy nhiên sau khi khô hình dáng ban đầu của vải sẽ được khôi phục hoàn toàn.

Vải Tencel có giá thành cao hơn so với nhiều loại vải khác.

Có bao nhiêu loại vải Tencel?

Vải Tencel hiện nay có 2 loại là vải Tencel Lyocell và vải Tencel Modal.

Vải Tencel Lyocell là gì?

Vải Tencel Lyocell là vải Tencel được dệt bằng sợi Lyocell. Đây là loại sợi Tencel linh hoạt, có thể được kết hợp với nhiều loại sợi dệt khác như cotton, polyester, acrylic, len và lụa để tăng tính thẩm mỹ và chức năng của vải.

Vải Tencel

Vải Tencel Modal là gì?

Vải Tencel Modal là vải Tencel được dệt bằng sợi Modal. Đây là loại sợi Tencel thể hiện tính linh hoạt vô cùng cao, có thể pha trộn với tất cả các loại sợi vải khác và được xử lý bằng máy móc thông thường.

Vải Tencel

So sánh vải Tencel Lyocell và vảo Tencel Modal

  • Sợi vải Tencel Lyocell to hơn sợi vải Tencel Modal nên vải Tencel Modal sẽ có độ mềm mại, mịn mượt cao hơn. Trong khi đó, vải Tencel mang đến khả năng hấp thụ độ ẩm cao hơn, dịu dàng cho làn da hơn.
  • Sợi vải Tencel Modal nhỏ hơn, thể hiện tính linh hoạt cao hơn, có thể kết hợp với nhiều loại sợi vải khác hơn nên mẫu mã của vải Tencel Modal sẽ đa dạng hơn.

Hy vọng bài viết ở trên đã giúp bạn rõ hơn về vải Tencel là gì bạn đang tìm hiểu. Hiện tại chăn drap vải Tencel của Ưu Việt cũng là một sản phẩm từ vải Tencel được nhiều khách hàng ưa chuộng, mời bạn xem chi tiết TẠI ĐÂY!

Chăn ga vải Tencel Ưu Việt