NHỮNG DẤU HIỆU THIẾU NGỦ KHÔNG NÊN BỎ QUA

Mặc dù nhiều người có thể không ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm, nhưng họ không nhất thiết phải tự xếp mình vào nhóm thiếu ngủ. Nhưng những người ngủ ít hơn bảy giờ một đêm nên biết rằng mình không ngủ đủ. 

Trong cuốn sách “Tại sao chúng ta ngủ: Mở khóa sức mạnh của giấc ngủ và giấc mơ”, Matthew Walker, giáo sư và giám đốc của Đại học California, chủ nhiệm phòng thí nghiệm về giấc ngủ và thần kinh của Berkeley, trích dẫn một nghiên cứu cho thấy chỉ ngủ sáu giờ mỗi đêm trong 10 ngày có thể làm có thể bị ảnh hưởng như đã thức trong 24 giờ đối với một người.

Bạn có thể không cảm thấy sự mệt mỏi sau giấc ngủ ngắn, theo một bài báo đang trên Real Simple, một số dấu hiệu có thể giúp bạn chỉ ra tình trạng thiếu ngủ như sau:

Bạn đặc biệt thất thường: Giấc ngủ và tâm trạng đi đôi với nhau. Thiếu ngủ có liên quan đến lo lắng và trầm cảm, thậm chí những cơn mất ngủ ngắn hơn có thể dẫn đến cáu kỉnh, cáu kỉnh và khó đối phó với căng thẳng.

Năng suất và hiệu suất làm việc của bạn đang tuột dốc: Khi bạn ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng đến sự tập trung và suy luận. Theo Trường Y Harvard, chứng mất ngủ được ước tính khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại 63,2 tỷ đô la mỗi năm do mất năng suất. Bài học rút ra - đừng làm việc thâu đêm để hoàn thành một dự án. Nghỉ ngơi một chút và bắt đầu sạc lại vào sáng hôm sau.

Bạn thèm ăn vô độ và hoặc bạn đang tăng cân: Một nghiên cứu của nhóm nghiên cứu về giấc ngủ của Wisconsin năm 2004 cho thấy những người ngủ ít hơn sáu giờ mỗi đêm có nhiều khả năng bị thừa cân, nhờ sự giảm hormone leptin ức chế sự thèm ăn và tăng hormone kích thích đói ghrelin.

Da bạn đang đau khổ: Bài báo cho biết, ngay cả khi thiếu ngủ một lượng nhỏ cũng ảnh hưởng đến ngoại hình của bạn, mang lại đôi mắt đỏ, sưng húp và quầng thâm dưới mắt. Kem che khuyết điểm chỉ có thể che phủ rất nhiều.

Theo nhà nghiên cứu về giấc ngủ của Trường Y Harvard, William Killgore, khi bạn không ngủ đủ giấc, vỏ não trước trán, vùng não liên quan đến quá trình xử lý cảm xúc, sẽ chuyển sang trạng thái ngủ. Nếu không xử lý cảm xúc tốt, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc đọc các tình huống xã hội và đưa ra quyết định đúng đắn.

Đánh dấu ham muốn tình dục của bạn: Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Y học tình dục, chứng ngưng thở khi ngủ không được điều trị có liên quan đến việc mất ham muốn tình dục ở phụ nữ. Và phụ nữ đã cho rằng mệt mỏi là một yếu tố quan trọng khiến họ không muốn thân mật.

Bạn đang buồn ngủ trong ngày. Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng buồn ngủ vào ban ngày là một tín hiệu bạn không nên bỏ qua. 

Nếu bất kỳ dấu hiệu nào trong số này nghe quen thuộc, hãy dành thời gian tắt nguồn trước khi đi ngủ. Lauren Hale, giáo sư về sức khỏe cộng đồng tại Đại học Stony Brook ở New York, cho biết: “Cho dù bạn đang xem TV hay tham gia vào mạng xã hội, trải nghiệm này có thể rất kích thích tâm lý, tăng sự tỉnh táo và khiến bạn khó ngủ hơn tổng biên tập của tạp chí Sleep Health. Cô ấy gợi ý đọc sách, viết nhật ký, duỗi người hoặc thiền để giúp thư giãn.

Theo Bedtimes