NGỦ SÂU GIÚP NÃO BỘ LOẠI BỎ ĐỘC TỐ

Một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu Đại học Massachusetts tại Boston đã tìm thấy mối liên hệ giữa giấc ngủ kém và bệnh Alzheimer được đăng trên NPR.

Sử dụng quét MRI, các nhà nghiên cứu đã xem bộ não của 11 người đang ngủ và phát hiện ra rằng sóng não được tạo ra trong giấc ngủ sâu dường như kích hoạt một loại hệ thống làm sạch.

Một trong những yếu tố mà các nhà nghiên cứu theo dõi là dịch tủy não (hay CSF), một chất lỏng chảy qua não và tủy sống. "Chúng tôi phát hiện ra rằng trong khi ngủ, sóng chậm CSF xảy ra có thể một lần 20 giây rửa vào não. Laura Lewis, một trong những tác giả của nghiên cứu nói". NPR mô tả các sóng giống như dao động của một máy giặt chậm. Các nghiên cứu trước đó đã phát hiện ra rằng chất lỏng não giúp loại bỏ độc tố liên quan đến Alzheimer.

Trong khi xem MRI, các nhà nghiên cứu đã thấy một sóng hoạt động điện trong các tế bào thần kinh. Làn sóng này dường như kích hoạt sóng dịch não tủy. Sóng não là một sóng chậm, xuất hiện khi một người đi vào giấc ngủ sâu. Nó đã biết rằng những người mắc bệnh Alzheimer có ít các điện sinh lý chậm sóng, Lewis Lewis nói.

Nghiên cứu cho thấy rằng giảm chậm sóng làm giảm chu kỳ rửa trong não, hạn chế khả năng của bộ não để loại bỏ độc tố.

Theo Bedtimes