LUYỆN NGỦ CÓ THỂ GIÚP NGƯỜI LỚN TUỔI MẮC CHỨNG MẤT NGỦ NGĂN NGỪA TRẦM CẢM

Tất cả chúng ta đều đã nghe nói về phương pháp huấn luyện giấc ngủ cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhưng một thử nghiệm lâm sàng gần đây cho thấy phương pháp này - một phương pháp thực hành hành vi nhận thức để phá vỡ thói quen ngủ không tốt và ngủ ngon hơn - cũng có thể có lợi ở người lớn.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Psychiatry cho thấy việc luyện ngủ có thể giúp người lớn tuổi bị mất ngủ ngăn ngừa trầm cảm. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mất ngủ là một yếu tố nguy cơ chính dẫn đến trầm cảm và "khoảng 30% đến 50% người lớn tuổi phàn nàn về chứng mất ngủ", tác giả nghiên cứu Michael Irwin, giáo sư tâm thần học và khoa học sinh học tại Trường Y David Gefen, cho biết tại Đại học California, Los Angeles.

Thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên được thực hiện trên người lớn trên 60 tuổi được điều trị hành vi nhận thức hàng tuần trong hai tháng. Một nhóm người tham gia đã nhận được tám tuần giáo dục cơ bản về giấc ngủ, dạy cách vệ sinh giấc ngủ, đặc điểm của giấc ngủ lành mạnh, sinh học giấc ngủ và cách căng thẳng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. 

Những người tham gia còn lại nhận được một hình thức đào tạo giấc ngủ hành vi được gọi là CBT-I, được thực hiện trong một nhóm trực tiếp bởi các nhà trị liệu được đào tạo trong tám tuần. CBT-I có năm thành phần: kiểm soát kích thích, hạn chế giấc ngủ, vệ sinh giấc ngủ, thư giãn và liệu pháp hành vi nhận thức.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi những người tham gia trong ba năm sau khi nghiên cứu, kiểm tra hàng tháng để hỏi về các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Nhóm được đào tạo CBT-I với sự giúp đỡ của một huấn luyện viên về giấc ngủ thường duy trì việc đào tạo diễn ra trong cuộc sống của họ, và khoảng một phần ba số người vẫn không bị mất ngủ. Nhóm được giáo dục về giấc ngủ cho thấy những cải thiện khiêm tốn về chứng mất ngủ, nhưng chúng không kéo dài.

"Đó là lý do tại sao CBT-I gặp trực tiếp rất hiệu quả, bởi vì nhà trị liệu đang giúp người đó định hướng và thương lượng với chính họ, và nó có thể là một công việc thực sự khó khăn", Irwin nói. "Tôi tin rằng đó cũng là lý do tại sao các ứng dụng CBT-I hoặc các công cụ trực tuyến thường không hoạt động, mọi người cảm thấy thất vọng, thất vọng hoặc tức giận với bản thân và về cơ bản họ ngừng công việc".

=> Xem thêm: Nệm lò xo Ưu Việt

Theo: Bedtimes