GIẤC NGỦ CÓ THỂ CÁI THIỆN KHẢ NĂNG SÁNG TẠO

Trong khi giấc ngủ REM thu hút mọi sự chú ý, các nhà nghiên cứu về giấc ngủ ở Paris đã phát hiện ra mối liên hệ giữa giấc ngủ "vùng chạng vạng" và sự sáng tạo.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances, dành ít nhất 15 giây trong giai đoạn đầu tiên của giấc ngủ, hoặc cử động mắt không di chuyển, giúp tăng gấp ba lần khả năng giải quyết vấn đề sáng tạo. 

Trong nghiên cứu, hơn 100 người tham gia được cung cấp một số dãy số có tám chữ số và được yêu cầu tìm ra giải pháp cuối cùng nhanh nhất có thể bằng cách áp dụng hai quy tắc. Họ không được cho biết con số thứ hai trong mỗi dãy số luôn luôn là giải pháp cuối cùng, điều này sẽ cho phép họ giải quyết vấn đề nhanh hơn nhiều.

Sau các bài tập, những người tham gia được nghỉ 20 phút ở tư thế nửa ngả, nhắm mắt. Mỗi người cầm một đồ vật trong tay phải và nếu đồ vật rơi xuống, những người tham gia phải báo cáo suy nghĩ của họ ngay lập tức trước khi thả.

Các nhà nghiên cứu đã báo cáo rằng 38 người tham gia đã chìm vào giấc ngủ, với 24 người ở trong trạng thái hypnagogia hoặc N1 trước khi họ bị đánh thức bởi vật thể rơi khỏi tay họ, và 14 người tiến đến giai đoạn ngủ sâu hơn. N1 thường được đặc trưng bởi những giấc mơ sống động, mà hầu hết mọi người có xu hướng quên khi họ tiến vào giấc ngủ sâu hơn. Vai trò nhận thức của N1 phần lớn vẫn chưa được biết đến, vì hầu hết các nghiên cứu hiện có đều tập trung vào vai trò của chuyển động mắt nhanh, hay còn gọi là giấc ngủ REM.

Vào cuối mỗi lần nghỉ, những người tham gia ở lại N1 có khả năng khám phá ra quy luật ẩn của dãy số cao hơn gần ba lần so với những người ở lại. Và họ có khả năng cao hơn khoảng sáu lần so với những người tham gia đã đạt đến giai đoạn ngủ sâu hơn.

Các nhà nghiên cứu viết: "Những phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng có một điểm sáng tạo ngọt ngào trong giai đoạn bắt đầu ngủ và việc đạt được nó đòi hỏi các cá nhân phải cân bằng dễ dàng đi vào giấc ngủ để chống lại giấc ngủ quá sâu".

=> Xem thêm: nệm lò xo cao cấp Ưu Việt

Theo: Bedtimes