CÁCH GIÚP THANH THIẾU NIÊN NGỦ LÂU HƠN

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford Trường y cho rằng sự kết hợp của hai phương pháp điều trị ánh sáng và liệu pháp hành vi nhận thức có thể giúp thanh thiếu niên ngủ được nhiều hơn.

Theo một bản tin mới từ trường đại học Stanford, California. Nhiều thanh thiếu niên thiếu ngủ kinh niên. Việc học tập khiến thanh thiếu niên phải thức khuya để hoàn thành bài tập về nhà hoặc sử dụng các thiết bị điện tử. Thời gian bắt đầu đi học sớm cũng thường yêu cầu họ phải thức dậy trước khi họ nghỉ ngơi đầy đủ.

Các nghiên cứu trước đó đã kiểm tra liệu pháp hành vi nhận thức một mình có thể giúp thanh thiếu niên đi ngủ sớm hơn. Nhìn chung, thanh thiếu niên đã đi ngủ sớm hơn 10 đến 15 phút, Jamie Zeitzer (tác giả cao cấp của nghiên cứu và phó giáo sư tâm thần học và khoa học hành vi) cho biết.

Zeitzer trước đây đã nghiên cứu ảnh hưởng của đèn flash ánh sáng trong việc giúp thanh thiếu niên điều chỉnh theo múi giờ mới. Trong này nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm bằng cách sử dụng ánh sáng nhấp nháy trên thanh thiếu niên. Đèn được lắp đặt trong phòng ngủ của thiếu niên với thời lượng mili giây nhấp nháy cứ sau 20 giây qua giờ ngủ.

Kết quả cho thấy trong 4 tuần đầu tiên của nghiên cứu, 72 thanh thiếu niên tiếp xúc với liệu pháp ánh sáng. Họ báo cáo cảm thấy mệt mỏi hơn tại và vẫn thức khuya. Trong giai đoạn bốn tuần thứ hai, 30 thanh thiếu niên đã nhận được ánh sáng trị liệu và tham gia bốn buổi trị liệu hành vi nhận thức kéo dài một giờ. Các nhà trị liệu đã giúp họ xác định các khu vực cuộc sống của họ, họ quan tâm đến điều đó sẽ tốt hơn để giúp họ có thể ngủ nhiều hơn, chẳng hạn như học tập, ngoại hình hoặc thể thao,...

Những người tham gia được điều trị bằng liệu pháp ánh sáng và trị liệu hành vi nhận thức đã đi ngủ sớm hơn 50 phút so những người chỉ nhận được liệu pháp hành vi nhận thức, với thời gian ngủ thêm 43 phút nữa.

Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên JAMA Network Open.

Theo Bedtimes