CÁCH GIÚP THANH THIẾU NIÊN NGỦ ĐƯỢC LÂU HƠN

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Stanford đã phát hiện ra rằng sự kết hợp của hai phương pháp điều trị có thể giúp thanh thiếu niên ngủ nhiều hơn. Đó là phương pháp trị liệu bằng ánh sáng và hành vi nhận thức.

Nhiều thanh thiếu niên bị thiếu ngủ kinh niên. Ngoài nhịp sinh học muộn hơn, điều khiển nhịp điệu của giấc ngủ và thức dậy, thanh thiếu niên cũng thường thức khuya để hoàn thành bài tập về nhà hoặc sử dụng các thiết bị điện tử. Theo một bản tin từ trường đại học Stanford, California, thời gian khai giảng sớm thường yêu cầu họ thức dậy trước khi nghỉ ngơi hoàn toàn.

Các nghiên cứu trước đó đã kiểm tra liệu liệu pháp hành vi nhận thức một mình có thể giúp thanh thiếu niên đi ngủ sớm hơn hay không. Jamie Zeitzer, tác giả cao cấp của nghiên cứu và là phó giáo sư tâm thần học và khoa học hành vi cho biết: Nhìn chung, thanh thiếu niên đi ngủ sớm hơn từ 10 đến 15 phút, nhưng nó có thể khiến những người tham gia cảm thấy mâu thuẫn với đồng hồ cơ thể của họ.

Ông nói: “Chúng ta có động lực sinh học để thức trong những giờ trước khi chúng ta đi ngủ. Vì vậy, nhóm của chúng tôi tự hỏi liệu chúng tôi có thể điều chỉnh thời gian sinh học hay không, để thanh thiếu niên về cơ bản di chuyển não của họ đến Denver trong khi họ sống ở California.”

Zeitzer trước đây đã nghiên cứu về tác động của những tia sáng chớp tắt trong việc giúp khách du lịch điều chỉnh theo múi giờ mới. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm bằng cách sử dụng ánh sáng nhấp nháy trên thanh thiếu niên. 

Theo một bản tin của Stanford, đèn được lắp đặt trong phòng ngủ của thanh thiếu niên sẽ nhấp nháy 3 phần nghìn giây sau mỗi 20 giây trong vài giờ cuối cùng của giấc ngủ. Ánh sáng đã không đánh thức họ.

Trong bốn tuần đầu tiên của cuộc nghiên cứu, 72 thanh thiếu niên đã được tiếp xúc với liệu pháp ánh sáng. Thông cáo cho biết họ cảm thấy mệt mỏi hơn vào ban đêm nhưng vẫn thức khuya. 

Trong giai đoạn bốn tuần thứ hai, 30 thanh thiếu niên được trị liệu bằng ánh sáng và tham gia vào bốn buổi trị liệu hành vi nhận thức kéo dài một giờ. Các nhà trị liệu đã giúp họ xác định các lĩnh vực trong cuộc sống mà họ quan tâm sẽ tốt hơn nếu họ ngủ nhiều hơn, chẳng hạn như học tập, ngoại hình hoặc hoạt động thể thao. Họ cũng nhận được thông tin về vệ sinh giấc ngủ.

Những người tham gia nhận được cả liệu pháp ánh sáng và liệu pháp hành vi nhận thức đều đi ngủ sớm hơn 50 phút so với những người chỉ nhận liệu pháp hành vi nhận thức. Họ cũng ngủ lâu hơn 43 phút. 

Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên tạp chí JAMA Network Open.

=> Xem thêm: Nệm cao su thiên nhiên Ưu Việt

Theo: Bedtimes