CÁC CẶP VỢ CHỒNG NGỦ NGON HƠN KHI NGỦ CÙNG NHAU

Một nghiên cứu của Đức đã chỉ ra rằng các cặp vợ chồng trẻ thường có những giấc mơ ngọt ngào khi ngủ cùng nhau.

Trong nghiên cứu, bao gồm 12 cặp vợ chồng trong độ tuổi từ 18 đến 29 tuổi, những người tham gia đã dành bốn đêm trong phòng thí nghiệm về giấc ngủ, theo một bài báo của US News and World Report ngày 26/6/2020. Trong hai đêm, các cặp vợ chồng ngủ trong các phòng khác nhau và hai đêm họ ngủ cùng nhau. Một nửa trong số các cặp đôi bắt đầu cùng nhau và sau đó rời xa nhau và những người còn lại làm ngược lại.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Tâm thần học Tích hợp tại Christian-Albrechts-Universität ở Kiel, Đức, đã đo sóng não, nhịp thở, chuyển động, độ căng cơ và hoạt động của tim trong khi ngủ. Họ phát hiện ra rằng khi các cặp vợ chồng hạnh phúc ngủ cùng nhau, giấc ngủ REM của họ ngày càng ít bị gián đoạn. Giai đoạn REM là giai đoạn mơ của giấc ngủ và có liên quan đến việc điều chỉnh cảm xúc, củng cố trí nhớ và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.

Tác giả chính của nghiên cứu, Henning Drews, cho biết: “Ngay cả trong cộng đồng y tế - có quan niệm rằng nếu bạn ngủ với bạn tình, bạn có thể chủ quan nghĩ rằng mình ngủ ngon hoặc tốt hơn, nhưng về mặt khách quan, giấc ngủ của bạn bị xáo trộn nhiều hơn", một học giả nội trú tại trường đại học nói trước khi nhìn thấy kết quả nghiên cứu. Tuy nhiên, khi nhìn vào kết quả của nghiên cứu này, anh ấy nói, “nếu bạn muốn ngủ chung giường với bạn đời của mình thì không có gì phải nói chống lại điều đó. Nó thậm chí có thể tốt cho bạn".

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các cặp ngủ chung có kiểu ngủ giống nhau. Theo nghiên cứu, các cặp vợ chồng đánh giá tầm quan trọng của mối quan hệ càng cao thì giấc ngủ của họ càng đồng bộ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng có ít nhất hai lý do khiến các cặp đôi có thể ngủ ngon hơn với nhau:

  • “Giấc ngủ REM là trạng thái trong đó khả năng sinh lý của cơ thể để duy trì nhiệt độ bị giảm,” Drews nói. “Do đó, sự hiện diện của bạn đời có thể giúp ổn định nhiệt độ cơ thể của chính mình.”
  • Một lý do khác: cảm giác an toàn. Bài báo cho biết môi trường thư giãn và an toàn thúc đẩy giấc ngủ REM. 

Ngay cả khi có thông tin này, người độc thân cũng không nên quá lo lắng về việc không có bạn đời. Bài báo cho biết bất kỳ ai muốn cải thiện giấc ngủ REM nên tuân thủ vệ sinh giấc ngủ tốt - không ồn ào, không hoạt động căng thẳng trước khi ngủ và không sử dụng đèn sáng.

Theo Bedtimes