GIẤC NGỦ LÀM DỊU LO LẮNG

Việc thiếu ngủ có liên quan đến sự gia tăng mức độ lo lắng, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy giấc ngủ sâu có thể hữu ích trong việc chống lại sự lo lắng. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Human.

Cụ thể, cuộc nghiên đã khảo sát đo lường hành vi giấc ngủ và sự lo lắng của 18 người tham gia. Các nhà nghiên cứu để những người tham gia cảm thấy trải qua một đêm ngủ đủ giấc và một đêm không ngủ và ghi hình lại.

Sau khi xem video về quá trình trên, những người tham gia đã đưa ra một bảng câu hỏi để xác định mức độ lo lắng của họ. Trong những đêm trước đó, các nhà nghiên cứu đã sử dụng MRI chức năng để ghi lại sóng não, nhịp tim và nhịp thở để xác định tình trạng ngủ của những người tham gia.

Sau một đêm mất ngủ, kết quả quét não cho thấy hoạt động não trong khu vực liên quan đến xử lý cảm xúc của vỏ não trước trán bị vô hiệu hóa. Các nghiên cứu khác cho thấy mối liên quan giữa vỏ não trước trán với sự lo lắng và căng thẳng.

Những người tham gia mất ngủ báo cáo 30% mức độ lo lắng cao hơn. Không có giấc ngủ, gần như là bộ não quá nặng như tăng tốc cảm xúc mà không đủ phanh, giáo sư Matthew Walker, giáo sư khoa học thần kinh và tâm lý học tại Đại học California, Berkeley, cũng là tác giả của nghiên cứu cho biết. Ngược lại, những người trải qua một đêm ngủ đủ giấc, sự lo lắng của họ giảm xuống.

Chúng tôi đã xác định được một chức năng mới của giấc ngủ sâu, một chức năng mới đó là giúp giảm lo lắng qua đêm bằng cách tổ chức lại các kết nối trong
não, giáo sư Walker Walker nói.

Theo Bedtimes