CHẤT LƯỢNG NGỦ TỐT GIÚP HỖ TRỢ PHÒNG CHỐNG COVID-19

Mặc dù không phải là yếu tố then chốt nhưng giấc ngủ cũng có vai trò quan trọng trong việc giúp hỗ trợ phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho chúng ta. Nếu hằng ngày chúng ta có chất lượng giấc ngủ tốt thì sẽ hỗ trợ rất có lợi bởi giấc ngủ có vai trò quan trọng với hệ miễn dịch.

Theo Psychology Today, giấc ngủ có vai trò quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của hệ thống miễn dịch. Hệ miễn dịch mạnh mẽ sẽ là lá chắn tự nhiên tốt nhất để phòng tránh các căn bệnh có khả năng lây nhiễm cao, hoàn toàn có khả năng hỗ trợ ngăn chặn sự xăm nhập của virus SARS-CoV-2 vào cơ thể.

Để dễ hình dung về mối liên hệ giữa giấc ngủ và hệ thống miễn dịch, bạn hãy tưởng tượng hệ miễn dịch như một huấn luyện viên bóng đá, còn giấc ngủ như giờ nghỉ giải lao giữa hiệp. Một huấn luyện viên giỏi sẽ thực hiện các điều chỉnh cho đội bóng của mình trong giờ giải lao, sau khi quan sát và đánh giá tình hình chung của trận đấu và đối thủ. Giấc ngủ đóng vai trò tương tự, giúp hệ miễn dịch có cơ hội đánh giá đầy đủ các mối đe dọa với cơ thể trong lúc chúng ta ngủ. Sau đó, hệ miễn dịch sẽ đưa ra các quyết định để xử lý các mối đe dọa này. Khi bị mất ngủ, cơ thể sẽ không có đủ thời gian và gặp khó khăn hơn khi lên kế hoạch chống lại virus, bệnh tật.

Bên cạnh đó, giấc ngủ còn giúp thúc đẩy sản xuất tế bào Lympho T –  loại tế bào đóng vai trò quan trọng trong việc phản ứng với các loại virus. Ngoài ra, việc ngủ ngon và đủ giấc cũng cải thiện thời gian hệ miễn dịch đáp ứng lại với các kháng nguyên, giúp cơ thể nhanh chóng đẩy lùi nguy cơ gây bệnh.

Xem thêm: Nệm cao su thiên nhiên