NÊN NGỦ ĐỦ GIẤC THEO LỊCH TRÌNH

Ý tưởng bắt kịp giấc ngủ đã mất vào cuối tuần dường như không hoạt động tốt như nhiều người trong chúng ta hy vọng nó thành công.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Colorado Boulder và được công bố trên tạp chí Current Biology ngày 28 tháng 2 năm 2020 cho thấy việc bắt kịp (ngủ bù) giấc ngủ đã mất không tác dụng, thậm chí có thể phản tác dụng.

Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu một nhóm 36 người tham gia ở lại hai tuần tại Trung tâm Nghiên cứu Dịch thuật Lâm sàng. Trong khi ở đó, lượng thức ăn, tiếp xúc với ánh sáng và giấc ngủ của họ được giám sát chặt chẽ, theo một bản tin từ trường đại học.

Sau khi kiểm tra cơ bản, họ được chia thành ba nhóm: một nhóm được phép ngủ tới chín giờ một đêm; thứ hai chỉ được phép năm giờ một đêm trong cùng thời gian; và người thứ ba chỉ được phép ngủ 5 tiếng trong 5 đêm, sau đó là một ngày cuối tuần, nơi họ có thể ngủ bao nhiêu tùy thích trước khi quay lại hai ngày ngủ hạn chế.

Cả hai nhóm bị thiếu ngủ đều ăn nhiều hơn vào ban đêm, tăng cân và giảm độ nhạy cảm với insulin (khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu). Trong khi nhóm ngủ vào cuối tuần ăn ít đồ ăn nhẹ vào ban đêm hơn vào cuối tuần, họ đã quay lại ngay thói quen đó khi trải qua giấc ngủ ngắn.

Độ nhạy insulin của nhóm phục hồi cuối tuần cũng giảm 9% xuống 27%. Nhóm bị hạn chế ngủ liên tục thấy độ nhạy insulin giảm đi 13%.

“Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng hành vi phổ biến là đốt nến trong tuần và cố gắng bù đắp vào cuối tuần không phải là một chiến lược sức khỏe hiệu quả,” tác giả cấp cao Kenneth Wright, giáo sư sinh lý học tích hợp và giám đốc của Sleep and Chronobiology cho biết.

Ông nói thêm rằng giấc ngủ hồi phục vào cuối tuần có thể hoạt động tốt đối với những người chỉ thỉnh thoảng ngủ quá ít, có thể là một hoặc hai đêm mỗi tuần.

Bài học lớn chỉ đơn giản là hãy kiên định. Ngủ đủ giấc theo lịch trình thường xuyên.

Theo Bedtimes