MỌI NGƯỜI ĐÁNH GIÁ NHƯ THẾ NÁO VỀ CHẤT LƯỢNG GIẤC NGỦ CỦA MÌNH?

Đối với nhiều người, đó là một cảm giác quen thuộc. Thay vì thức dậy sảng khoái, bạn sẽ có cảm giác uể oải - kết quả của việc ngủ không đủ giấc hoặc kém chất lượng. Theo nghiên cứu mới nhất của Hội đồng Giấc ngủ Tốt hơn, cơ quan dẫn đầu nghiên cứu và giáo dục người tiêu dùng của Hiệp hội Sản phẩm Giấc ngủ Quốc tế, có tới 8 trên 10 người trưởng thành cho biết họ không hài lòng với chất lượng giấc ngủ của mình. Điều gì khiến phần lớn mọi người thức đêm? Hoặc ngăn cản một đêm ngon giấc? Nghiên cứu xem xét kỹ hơn về vô số ảnh hưởng, bao gồm các yếu tố môi trường, di truyền và lối sống. 

Dưới đây là một số điểm rút ra từ cuộc khảo sát trực tuyến, được tổng hợp bằng cách sử dụng dữ liệu từ 1.005 người trả lời từ 18 tuổi trở lên.

Hình ảnh sức khỏe 

Khi được khảo sát, gần một nửa số người được hỏi (48%) thừa nhận cảm thấy như thể họ không ngủ đủ giấc, không có gì đáng ngạc nhiên khi trung bình 53% người trưởng thành thừa nhận ngủ trung bình sáu giờ hoặc ít hơn. Trong số những người cho biết họ không hài lòng nhất với chất lượng giấc ngủ của mình, 36% cho biết họ có sức khỏe kém hoặc ở mức trung bình. Ngược lại, trong số 19% số người cho biết họ rất hài lòng với giấc ngủ của mình thì có 72% cho biết họ có sức khỏe rất tốt hoặc xuất sắc. 

Khoảng cách thế hệ 

Mặc dù những trở ngại cụ thể đối với việc ngủ liên tục trong một đêm rất khác nhau tùy theo độ tuổi, nhưng sự khó chịu về thể chất là yếu tố phổ biến được báo cáo bởi 60% người trưởng thành. Sự khó chịu đó bao gồm đau nhức cơ thể, đau nhức hoặc nhiệt độ khó chịu. Đối với cả thế hệ baby boomers và Gen Xers, cảm giác thể chất là thủ phạm rất có thể gây ra một đêm khó ngủ (lần lượt là 43% và 42%). Trong khi sự khó chịu về thể chất cũng nằm trong ba nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng mất ngủ ban đêm đối với Thế hệ Z và thế hệ Millennials, thì sự lo lắng về tiền bạc lại chiếm vị trí hàng đầu đối với họ (lần lượt là 39% và 38%). 

Để chống lại một số trở ngại này, 81% người trưởng thành (bất kể thế hệ) thực hiện một số bước trong ngày để cố gắng đảm bảo nghỉ ngơi tốt hơn. Gần một phần ba báo cáo tập thể dục vào ban ngày, trong khi 40% cố gắng duy trì một số loại thói quen ngủ, cho dù đó là ngủ hay thức dậy cùng lúc hoặc cả hai. Hơn 40% điều chỉnh thói quen sử dụng công nghệ và phương tiện truyền thông vào ban đêm vì sử dụng chúng có thể làm gián đoạn cả chất lượng và thời gian của giấc ngủ. Một số chiến thuật được áp dụng bao gồm không xem TV trên giường (20%), không sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng (17%) hoặc chuyển thiết bị cá nhân sang “chế độ tối”, được cho là giúp nghỉ ngơi tốt hơn và giảm thiểu mỏi mắt. Tuy nhiên, phương pháp thứ hai có lượng người theo dõi không đồng đều, trong đó Thế hệ Z là những người áp dụng chế độ tối nhiều nhất (40%), so với 1/4 thế hệ Millennials, 18% Thế hệ X và chỉ 8% thế hệ Baby Boomers. 

Công việc gia đình 

Trong số các bậc cha mẹ được khảo sát, 60% những người có con dưới 18 tuổi cho biết họ ngủ từ 6 giờ trở xuống mỗi đêm, với 49% nói rằng rất khó hoặc hơi khó ngủ so với những người không phải là cha mẹ (42%). Phụ nữ cũng có nhiều khả năng phải đối mặt với những thách thức về giấc ngủ hơn nam giới. Một nửa cho biết họ khó ngủ và khó duy trì giấc ngủ hơn (55%), đồng thời cảm thấy như thể họ không ngủ đủ giấc (54%). 

Phụ nữ thường bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi bốn yếu tố: đau nhức cơ thể (45%), bạn tình ngáy (20%) và bị gián đoạn vào ban đêm như bị vật nuôi đánh thức (18%) hoặc trẻ em (15%). Hai trong số 10 người lớn thừa nhận ngủ chung giường với ít nhất một con vật cưng mỗi ngày hoặc gần như mỗi ngày. Và khi nói đến bạn tình, cứ 10 người trưởng thành thì có 4 người (43%) ngủ với bạn tình mỗi ngày hoặc gần như mỗi ngày. 

Tổ chức hoạt động 

người đàn ông và người phụ nữ xem tivi trên giường
Mặc dù được thiết kế cho một mục đích riêng biệt, nhưng giường đã phát triển thành trung tâm chỉ huy, đáp ứng nhiều hoạt động khác nhau, chẳng hạn như xem TV, thiền, làm việc hoặc thậm chí là ăn uống. Ba phần tư người trưởng thành ở Hoa Kỳ sử dụng điện thoại thông minh trên giường vài lần mỗi tháng hoặc nhiều hơn. Trong số những người sử dụng điện thoại trên giường, 71% đang duyệt hoặc đăng bài trên các ứng dụng mạng xã hội. 60% khác xem nội dung video trên giường bao gồm các dịch vụ phát trực tuyến hoặc TV và 33% nghe nhạc, podcast hoặc nội dung âm thanh khác.

8 trong số 10 người lớn đọc trên giường vài lần mỗi tháng, mặc dù hình thức có thể khác nhau. Đối với Gen Z, thế hệ millennials và Gen X, việc đọc nội dung trên điện thoại thông minh đứng đầu danh sách, trong khi phương tiện phổ biến nhất dành cho thế hệ bùng nổ là sách, tạp chí hoặc báo in. Dù ở dạng analog hay kỹ thuật số, 33% số người được hỏi cho biết họ đọc sách trên giường hàng tuần. Mặc dù các số liệu thống kê trước đây đề cập đến việc sử dụng nội dung để giải trí, nhưng 1/3 Gen Z và 1/10 thế hệ Millennials cho biết họ đang làm bài tập ở trường trên giường. 

Một số giải pháp là gì? Chúng tôi biết một tấm nệm mới rất hữu ích. Khi lựa chọn nệm, 72% người trưởng thành ở Hoa Kỳ cho biết rằng sự thoải mái là chất lượng quan trọng nhất mà họ tìm kiếm, tiếp theo là giá thấp (13%) và danh tiếng của thương hiệu nệm (8%). Đối với thiểu số người lớn (14%) cho biết họ hài lòng với giấc ngủ của mình, mối quan tâm hàng đầu của họ khi lựa chọn nệm là danh tiếng của thương hiệu nệm. 

Theo sleepsavvymagazine.

=> Xem thêm: Nệm lò xo túi giúp ngủ ngon và tốt cho sức khỏe của Nệm Ưu Việt