MẤT HƠN HAI NGÀY ĐỂ PHỤC HỒI SAU MỘT TUẦN THIẾU NGỦ

Mọi người có thể thức khuya để làm việc hoặc chơi trong tuần và cho rằng họ có thể bù đắp cho giấc ngủ đã mất vào cuối tuần. Nhưng một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu của bang Pennsylvania dẫn đầu cho thấy nhịp tim và huyết áp trở nên tồi tệ hơn khi mọi người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm và không trở lại bình thường khi họ ngủ lâu hơn vào cuối tuần.

Thiếu ngủ và bệnh tim mạch

Anne-Marie Chang, phó giáo sư của trường cho biết: "Chỉ 65% người trưởng thành ở Mỹ thường xuyên ngủ đủ 7 giờ mỗi đêm được khuyến nghị và có rất nhiều bằng chứng cho thấy việc thiếu ngủ này có liên quan đến bệnh tim mạch về lâu dài". Sức khỏe hành vi sinh học và là đồng tác giả của công trình, được công bố trên tạp chí Y học tâm lý. "Những cú đánh liên tiếp đủ vào sức khỏe tim mạch của bạn khi bạn còn trẻ có thể khiến tim bạn dễ mắc bệnh tim mạch hơn trong tương lai".

Nghiên cứu: Thiếu ngủ và ảnh hưởng đến tim mạch

Mười lăm người đàn ông khỏe mạnh trong độ tuổi từ 20 đến 35 đã tham gia vào một nghiên cứu về giấc ngủ nội trú kéo dài 11 ngày. Trong ba đêm đầu tiên, những người tham gia ngủ tới 10 giờ mỗi đêm để đạt được mức ngủ cơ bản. Trong năm đêm tiếp theo, họ chỉ ngủ năm tiếng mỗi đêm, sau đó là hai đêm phục hồi.

Tác động lâu dài đến sức khỏe tim mạch

David Reichenberger, tác giả chính và nghiên cứu sinh về sức khỏe hành vi sinh học, cho biết: "Cả nhịp tim và huyết áp tâm thu đều tăng mỗi ngày liên tiếp và không trở lại mức cơ bản vào cuối giai đoạn hồi phục. Vì vậy, dù có thêm cơ hội nghỉ ngơi nhưng đến cuối tuần nghiên cứu, hệ thống tim mạch của họ vẫn chưa hồi phục".

Chang lưu ý rằng có thể cần phải phục hồi giấc ngủ trong thời gian dài hơn để phục hồi sau nhiều đêm mất ngủ liên tiếp.

Tác động rộng hơn của giấc ngủ đến sức khỏe

Chang nói: "Giấc ngủ là một quá trình sinh học, nhưng nó cũng là một quá trình hành vi và là một quá trình mà chúng ta thường có nhiều quyền kiểm soát. Giấc ngủ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch mà còn ảnh hưởng đến cân nặng, sức khỏe tinh thần, khả năng tập trung và khả năng duy trì mối quan hệ lành mạnh với người khác, cùng nhiều thứ khác. Khi chúng ta ngày càng tìm hiểu nhiều hơn về tầm quan trọng của giấc ngủ và cách nó tác động đến mọi thứ trong cuộc sống của chúng ta, tôi hy vọng rằng nó sẽ trở thành trọng tâm hơn trong việc cải thiện sức khỏe của một người".

Theo sleepsavvymagazine.

=> Xem thêm: Nệm lò xo túi giúp ngủ ngon và tốt cho sức khỏe của Nệm Ưu Việt