LÀM CÁCH NÀO ĐỂ NGỦ NGON?

Cuộc sống hiện đại luôn chuyển động vội vã với nhiều áp lực, khiến cho chúng ta cảm thấy mệt mỏi, đuối sức, nhưng vẫn phải quay cuồng với nó mà không thể buông xuôi được khi xung quanh vẫn còn đó trách nhiệm với gia đình và sự nghiệp. Hiểu được “làm cách nào để ngủ ngon” sẽ giúp ta rất nhiều trong việc phục hồi năng lượng, lấy lại sự cân bằng và duy trì được sức khỏe tốt để tiếp tục chiến đấu cho những mục tiêu của đời mình. Hãy bắt đầu ngày mới đầy năng lượng từ một giấc ngủ ngon!

Bài viết dưới đây, Nệm Ưu Việt xin chia sẻ đến các bạn “6 cách cải thiện giấc ngủ ngon”.

1. Giữ lịch trình ngủ đều đặn bình thường

Hãy cố gắng giữ lịch trình đi ngủ và thức dậy đều đặn hàng ngày, ngay cả vào ngày nghỉ, cuối tuần để điều hòa chu kỳ ngủ, thức tự nhiên của cơ thể. 

 

Nệm Ưu Việt làm cách nào để ngủ ngon

Nếu bạn có xu hướng thức khuya vào cuối tuần, hãy chắc chắn rằng bạn vẫn cố gắng thức dậy vào giờ bình thường hoặc một giờ sau đó. Bạn luôn có thể bù đắp cho giấc ngủ bị mất với một giấc ngủ ngắn. Giấc ngủ ngắn có thể rất hiệu quả để giúp bạn nạp năng lượng, lấy lại sự tỉnh táo.

 

Bạn nên hạn chế giấc ngủ ngắn dưới 30 phút để ngăn không cho cơ thể đi vào trạng thái ngủ say. Nếu để rơi vào ngủ say, thậm chí bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải hơn khi thức dậy.

Hãy cố gắng tránh buồn ngủ sau bữa tối. Rơi vào giấc ngủ quá sớm sẽ làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ bình thường của bạn. Nếu bạn có một giấc ngủ muộn sau bữa tối, bạn có thể thức dậy vào giữa đêm và gặp khó khăn khi ngủ lại.

2. Tập thể dục thường xuyên và giữ cho cơ thể gọn gàng

Tập thể dục thường xuyên là một cách cải thiện giấc ngủ tuyệt vời. Tập luyện buổi sáng là cách tuyệt vời để đánh thức cơ thể. Hãy chọn chế độ tập luyện phù hợp với thể trạng và sức khỏe của mình có thể đi bộ, đạp xe, yoga,…

 

Nệm Ưu Việt làm thế nào để ngủ ngon

Tránh tập thể dục quá sát giờ ngủ, vận động thể dục tạo ra các chất kích thích khiến bạn khó ngủ

 

Chỉ cần dành ra 30 phút mỗi ngày và thậm chí bạn có thể chia nhỏ thành các buổi tập vẫn có tác động tích cực cho cơ thể. 

3. Tạo trạng thái thật thư giãn khi đi ngủ

Tâm trí thoải mái là chìa khóa để ngủ ngon hơn và sâu hơn. Một thói quen tốt trước khi đi ngủ cũng là mẹo chữa mất ngủ. Điều này sẽ giúp điều chỉnh bộ não rằng đã đến lúc để thư giãn và chuẩn bị đi ngủ.

Hãy tắt máy tính và TV của bạn. TV thực sự kích thích tâm trí hoạt động, các phát xạ ánh sáng từ TV hoặc màn hình máy tính sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. 

 

Nệm Ưu Việt làm thế nào để ngủ ngon và sâu

Đọc một cuốn sách hay tạp chí giải trí nhẹ nhàng sẽ giúp thư giãn thoải mái hơn trước khi ngủ. Tuy nhiên, đừng mang công việc lên giường, nó sẽ khiến bạn mệt mỏi, khó chịu hơn. Giường chỉ để ngủ và để yêu

 

Một số cách để tạo trạng thái thư giãn trước khi ngủ như sau:

  • Tắm nước ấm trước một giờ 
  • Hãy chuẩn bị đơn giản cho ngày hôm sau để tránh phải lo lắng
  • Đọc một cuốn sách hay tạp chí giải trí nhẹ nhàng
  • Sử dụng một tý hương tinh dẫu hoặc massage nhẹ
  • Làm một số bài tập kéo dài và thở
  • Nghe nhạc nhẹ nhàng thư giãn.

Những điều cần tránh trước khi ngủ:

  • Tránh sử dụng các chất kích thích như: café, rượu hoặc hút thuốc.
  • Tránh việc ăn đêm và tập thể dục gần với thời gian ngủ.

4. Kiến tạo không gian, môi trường phòng ngủ phù hợp

Chất lượng môi trường phòng ngủ tạo ra sự khác biệt lớn về mức độ ngủ ngon của bạn. Vì vậy cần lưu ý cách trị chứng mất ngủ sau đây:

  • Giảm tiếng ồn: Quy tắc chung cho giấc ngủ ngon là giữ cho phòng ngủ của bạn yên tĩnh nhất có thể. Nếu bạn sống trong một khu vực ồn ào và không thể kiểm soát tiếng ồn từ những tiếng chó sủa, hàng xóm ồn ào, giao thông thành phố, hãy đầu tư cách âm phòng của bạn.
  • Ngăn chặn ánh sáng: Làm cho phòng ngủ của bạn càng tối càng tốt. Rèm hoặc rèm nặng có thể giúp chặn ánh sáng từ cửa sổ. Có thể dùng một mặt nạ mắt để che mắt của bạn. Các thiết bị điện tử cũng tạo ra đủ lượng ánh sáng có thể ảnh hưởng đến quá trình ngủ. Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng ánh sáng chói của màn hình máy tính có thể làm thay đổi đồng hồ sinh học của cơ thể và ngăn chặn việc sản sinh melatonin tự nhiên, điều quan trọng đối với chu kỳ ngủ / thức bình thường.
  • Duy trì nhiệt độ phòng thoáng mát: Hầu hết mọi người ngủ tốt nhất trong một căn phòng hơi mát khoảng 280C với thông gió đầy đủ. Nếu quá lạnh, cơ thể bạn sẽ làm việc cực nhọc để tạo ra nhiệt cân bằng nhiệt độ cơ thể. Nếu thời tiết quá nóng, hãy mở một cửa sổ hoặc bật quạt hoặc máy lạnh nếu bạn có.
  • Đảm bảo giường ngủ phải thật thoải mái: Giường phải đủ lớn cho cả bạn và bạn đời để có không gian thông thoáng, thoải mái khi xoay trở người. Tấm nệm tốt đóng vai trò quan trọng hơn cả. Đảm bảo là tấm nệm có sự nâng đỡ tốt cột sống, vững chắc, không gây ồn và truyền động. Nệm phải sạch sẻ, có độ êm ái và thoáng mát để mang đến cảm giác thật sự thư giản khi ngủ.

 

Nệm Ưu Việt làm thế nào để ngủ ngon không bị mơ

Chất lượng môi trường phòng ngủ tạo ra sự khác biệt lớn về mức độ ngủ ngon của bạn

 

Nếu bạn ngủ không ngon giấc, thức dậy với cảm giác mệt mỏi, đau nhức hay lưu ý kiểm tra tấm nệm và bộ gối nằm. Có thể bạn cần phải thay bộ nệm hoắc gối nằm cũng là cách chữa bệnh mất ngủ hay nhằm cải thiện giấc ngủ và các triệu chứng đau nhức.

Xem thêm: những dấu hiệu bạn cần thay đệm mới

5. Cẩn thận với buổi ăn đêm

Cần cân nhắc các buổi ăn đêm cũng là cách cải thiện giấc ngủ hiệu quả, đặc biệt là trước vài tiếng khi đi ngủ.

  • Tránh xa các bữa ăn lớn vào ban đêm: Cố gắng chuẩn bị bữa tối sớm hơn và tránh những thức ăn nặng, nhiều đạm, tinh bột trong vòng hai giờ trước khi đi ngủ. Thực phẩm béo, nhiều đạm khiến cho dạ dày của bạn phải hoạt động nhiều hơn để tiêu hóa. Bạn cũng nên thận trọng với thức ăn cay và có tính axit vào buổi tối, vì chúng có thể gây ra rối loạn dạ dày và ợ nóng.

 

Nệm Ưu Việt làm thế nào để ngủ ngon không mơ

Đừng để bụng đói khi ngủ, một món ăn nhẹ trước khi đi ngủ có thể giúp thúc đẩy giấc ngủ. Các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng việc kết hợp các thực phẩm chứa tryptophan, carbohydrate và canxi như trứng, cá hồi, pho mát, chuối, các loại hạt và quả hạch, nó sẽ giúp làm dịu bộ não của bạn và cho phép bạn ngủ ngon hơn

 

6. Kiểm soát sự căng thẳng và lo lắng

Bạn đang tự hỏi làm cách nào để ngủ ngon? Thật ra, bạn sẽ rất khó có thể ngủ và ngủ ngon được khi đang ở trạng thái căng thẳng và lo lắng quá mức.

 

Nệm Ưu Việt làm thế nào để ngủ ngon vào ban đêm

Hãy thực hành các kỹ thuật thư giãn, hít thở sâu để làm dịu tâm trí và chuẩn bị cho giấc ngủ

 

  • Nếu căng thẳng, lo lắng cho công việc, hãy ghi chú ngắn gọn các vấn đề hoặc ý tưởng lại để đảm bảo bạn không quên và sẽ giải quyết vào hôm sau khi cơ thể có đủ sự tỉnh táo và năng lượng. Bạn sẽ nhận thấy mọi việc đều có thể giải quyết khi cơ thể sung mãn nhất.
  • Trường hợp bạn thường xuyên bị rối loạn giấc ngủ, khiến cơ thể mệt mỏi, tinh thần suy nhược, bạn cần tham vấn bác sỉ để kiểm tra lại tình trạng sức khỏe, thần kinh để có cách trị bệnh mất ngủ phù hợp nhất.
Hãy bắt đầu ngày mới đầy năng lượng từ một giấc ngủ ngon!