GIẤC NGỦ TRƯA CÓ GIÚP TRẺ CẢI THIỆN TRÍ NHỚ HAY KHÔNG?

Hầu hết, các bậc cha mẹ và giáo viên mầm non đều mong muốn trẻ ngủ trưa. Bởi vì nếu trẻ không ngủ trưa, trẻ có thể sẽ trở nên gắt gỏng vào buổi chiều tối hoặc ham chơi. Thế nhưng, một nghiên cứu gần đây đã đưa ra kết luận “giấc ngủ trưa giúp trẻ cải thiện trí nhớ”.

Giấc ngủ trưa của trẻ quan trọng như thế nào?

Các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Massachusetts (tại Amherst) đã thực hiện gồm 49 trẻ em ở độ tuổi 3 đến 5 tuổi đã nhận định rằng một giấc ngủ trưa ngon và sâu sẽ giúp trẻ củng cố trí nhớ.

 

Giấc ngủ trưa có giúp trẻ cải thiện trí nhớ hay không?


 
Theo báo cáo đến từ trường đại học, nghiên cứu đã diễn ra như sau:

Các bé sẽ được xem những tấm ảnh khuôn mặt của những người đàn ông và phụ nữ. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã nói những điều tích cực hoặc tiêu cực về những người trong tấm ảnh. Chẳng hạn như: “Lena luôn luôn tốt đẹp”,”Hôm nay, cô ấy đã giúp chúng tôi rót sữa vào ly lúc ăn trưa”. Sau đó, các nhà nghiên cứu sẽ kiểm tra trí nhớ cũng như cảm giác trên khuôn mặt của các bé. Sau một lúc, các bé sẽ được chơi và bắt đầu đi ngủ trưa.

Vào ngày đầu tiên khi nhìn thấy tấm ảnh, các nhà nghiên cứu đã không nhận thấy sự khác biệt giữa trí nhớ của những bé ngủ trưa và không ngủ trưa. Thế nhưng vào ngày hôm sau, sau một đêm ngon giấc, những bé ngủ trưa có trí nhớ cảm xúc về hình ảnh khuôn mặt mà các nhà nghiên cứu đã đưa ra tốt hơn nhiều so những bé không ngủ. Điều này cho thấy giấc ngủ trưa của trẻ thật sự rất quan trọng trong việc cải thiện trí nhớ.

 

Giấc ngủ trưa của trẻ giúp trẻ cải thiện trí nhớ

 

“Nghiên cứu này đã chứng minh được rằng việc giấc ngủ trưa rất có lợi cho việc xử lý bộ nhớ”, Rebecca Spencer, nhà thần kinh học và là tác giả chính đã nhận định rằng “Chợp mắt một lát vào buổi trưa trung bình 70 phút sẽ giúp các trường giáo dục mầm non đạt được mục tiêu cao hơn trong quá trình giảng dạy”.

Xem thêm: Ngủ không đủ giấc có thể dẫn tới bệnh tắc nghẽn động mạch