NGƯNG THỞ KHI NGỦ LÀM TĂNG NGUY CƠ UNG THƯ

Theo một nghiên cứu mới từ Đại học Wisconsin, những người bị chứng ngưng thở khi ngủ - một chứng rối loạn gây ra hơi thở bất thường khi ngủ, làm giảm nồng độ oxy và thường liên quan đến chứng ngáy ngủ có nhiều khả năng chết vì ung thư.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chứng ngưng thở khi ngủ của một người càng nghiêm trọng thì nguy cơ tử vong vì ung thư càng cao. Những người bị chứng ngưng thở khi ngủ mức độ trung bình được phát hiện tử vong với tỷ lệ gấp đôi những người không mắc chứng rối loạn này và những người bị chứng ngưng thở khi ngủ nghiêm trọng chết với tỷ lệ cao hơn 4,8 lần so với những người không mắc chứng bệnh này.

Tổ chức Y tế Thế giới ước tính 100 triệu người trên thế giới bị ngưng thở khi ngủ. Béo phì là một yếu tố nguy cơ hàng đầu của chứng rối loạn này.

Một nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ F. Javier Nieto, chủ nhiệm Khoa Khoa học Sức khỏe Dân số tại Trường Y và Y tế Công cộng thuộc Đại học Wisconsin, đã kiểm tra dữ liệu tử vong trong 22 năm trên 1.522 người từ Nhóm nghiên cứu về giấc ngủ lâu dài của Wisconsin, một nghiên cứu dịch tễ học dựa vào cộng đồng về chứng ngưng thở khi ngủ và các vấn đề về giấc ngủ khác. Những người tham gia trải qua các nghiên cứu về giấc ngủ và các bài kiểm tra khác trong khoảng thời gian bốn năm.

Tiến sĩ Joseph Golish, một giáo sư về y học giấc ngủ tại Hệ thống MetroHealth ở Cleveland, người không tham gia vào nghiên cứu, nói với The New York Times: “Đây thực sự là một tin lớn. Đây là lần đầu tiên điều này được hiển thị và nó trông giống như một liên kết rất chặt chẽ".

Trong khi các nghiên cứu trước đây cho thấy ngưng thở khi ngủ có liên quan đến việc tăng nguy cơ tăng huyết áp, bệnh tim mạch, trầm cảm và tử vong sớm, thì đây là nghiên cứu đầu tiên trên người cho thấy việc ngưng thở khi ngủ với tỷ lệ tử vong do ung thư cao hơn - một kết quả lặp lại những phát hiện trước đó trong các nghiên cứu trên động vật.

Nghiên cứu đã được trình bày tại Hội nghị Quốc tế (năm 2012) của Hiệp hội Lồng ngực Hoa Kỳ ở San Francisco vào tháng Năm.

=> Xem thêm: Nệm cao su thiên nhiên

Theo: Bedtimes